vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:

Tin mới đăng:

[Tổng hợp chi tiết] Cách khắc phục khi mất kết nối Internet

Internet từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của tất cả mọi người, do đó những sự cố mất kết nối internet thực sự là một thảm họa. Đôi khi các sự cố này không bắt nguồn từ nhà cung cấp dịch vụ mà nguyên nhân từ chính chiếc máy tính hoặc dây kết nối hay modem của bạn.

Hướng dẫn

Trước khi xử lý, bạn cần phải quan sát trên modem nhà bạn trước. Trên modem, đèn tín hiệu ADSL sáng xanh và đứng yên --> đường truyền tốt và ngược lại mất tín hiệu đèn --> bđứt dây hay bị chập dây ... --> do đó cách khắc phục dưới đây không có tác dụng. (tùy thuộc vào từng loại modem, có loại sẽ sáng xanh có loại không sáng xanh mà nó biểu thị màu vàng và cam - ví dụ modem huawei-).

Sau khi bạn kiểm tra đèn tín hiệu ADSL sáng tốt, tiếp theo bạn quan sát đèn Internet (đèn này là đèn thông báo hệ thống đồng bộ giữa modem và hệ thống đường truyền Internet). Nếu đèn không sáng --> bị lỗi:
1. Sai user hoặc password
2. Lỗi mất xác thực  

Để biết chính xác bị lỗi gì, bạn có thể cài modem chế độ Bridge để biết chính xác là bị lỗi gì. (Nếu thắc mắc gì bạn có thể LH qua email của mình tại trang pghingpro.blogspot.com)

Lệnh Ping

Một cách đơn giản để xem mạng internet của bạn có hoạt động, và có thể truy cập một số trang web nào đó không chính là lệnh Ping. Từ menu Start --> Run (hoặc nhấn tổ hợp phím Windows+R), gõ vào cmd , trong cửa sổ Command Prompt nhập lệnh ping google.com (hoặc gõ ping google.com -t) hoặc ping pghingpro.blogspot.com (hoặc gõ ping pghingpro.blogspot.com -t). Lệnh này sẽ gửi các gói dữ liệu đến máy chủ của trang web đó và nhận tín hiệu phản hồi. Nếu bạn thấy hiển thi các tín hiệu phản hồi cùng độ trễ, tức là mạng internet của bạn hoạt động bình thường và có thể truy cập vào trang web đó.


Nếu bạn không nhận được tín hiệu phản hồi từ một trang web nào đó, tức là bạn không thể truy cập vào trang web đó. Nếu điều này tương tự với các trang web khác, tức là mạng internet của bạn đã gặp vấn đề. Nếu độ trễ cao, bạn vẫn có thể vào trang web đó, nhưng tốc độ tải trang web sẽ rất lâu.


Có một số trang web không bao giờ phản hồi lệnh Ping, ví dụ như lệnh Ping microsoft.com sẽ không cho kết quả phản hồi, mặc dù bạn vẫn có thể truy cập vào trang web đó.
Gói dữ liệu đến máy chủ của trang web đó và nhận tín hiệu phản hồi

 Gói dữ liệu đến máy chủ của trang web đó và không nhận được tín hiệu phản hồi


Không kết nối được một trang web cụ thể

Nếu như bạn không thể truy cập một trang web, trong khi vẫn có thể ping trang web đó, vấn đề có thể nằm ở hệ thống của trang web đó tuy nhiên cũng có thể là ở bạn. Để kiểm tra điều này, bạn có thể sử dụng một số công cụ trên web như: Down For Everyone Or Just For Me hay CheckSite, các công cụ này giúp kiểm tra xem trang web đó không hoạt động với tất cả mọi người, hay chỉ với bạn mà thôi.


Nếu như kết quả cho trang web đó không làm việc với tất cả mọi người, vấn đề thuộc hệ thống của trang web. Nếu như kết quả cho rằng trang web đó chỉ không làm việc đối với bạn, thì vấn đề nằm ở bạn. Khi đã biết vấn đề nằm ở bạn, bạn nền kiểm tra lại modem và các dây kết nối, hoặc thử các cách khắc phục cơ bản sẽ đề cập trong bài.

Vấn đề về Modem và Router

Nếu bạn không thể truy cập bất kỳ trang web nào, vấn đề có thể do thiết bị Modem và Router. Modem là thiết bị giao tiếp với nhà cung cấp dịch vụ internet, trong khi Router là các thiết bị giúp chia sẻ kết nối với nhiều máy tính hoặc là bộ phát Wi-Fi. Thường Router sẽ có nhiều cổng kết nối, hiện nay nhiều thiết bị vừa là Modem, vừa có thể làm Router.


Nếu bạn gặp vấn đề về internet, điều đầu tiên nên quan sát là các đèn tín hiệu trên Modem và Router, các đèn tương ứng sẽ hiển thị nguồn điện (Power), kết nối đến máy tính (Lan), kết nối đến nhà cung cấp dịch vụ (Link) và dữ liệu đang hoạt động (Data) . Bạn có thể quan sát các đèn nào không hoạt động để biết vấn đề bạn đang gặp phải. Nếu đèn Data không nháy sáng liên tục, bạn đang gặp vấn đề về mạng và nguyên nhân có thể do nhà cung cấp dịch vụ.


Tuy nhiên bạn có thể thử cách tắt đi rồi bật lại Modem, vì đôi khi một số lỗi phát sinh có thể dễ dàng khắc phục bằng cách restart giống như máy tính. Bạn cũng có thể hard reset bằng cách tìm và ấn vào nút này trên modem, tuy nhiên sau đó bạn sẽ phải tự cấu hình lại trang router trên máy của bạn. Đôi khi sự cố nằm ở Router, và để kiểm tra bạn có thể thử kết nối trực tiếp với modem không thông qua router.

Gặp vấn đề với một máy tính

Nếu như mạng internet của bạn được sử dụng chung bởi nhiều máy tính, trong đó chỉ có một máy tính không thể vào được mạng, có thể là do lỗi phần mềm trên máy đó. Đôi khi virus hoặc một số phần mềm độc hại có thể làm máy của bạn không thể kết nối internet, do đó biện pháp hữu hiệu là quét virus.

Bên cạnh đó cũng có thể do một số trình duyệt bị lỗi, do đó hãy thử với tất cả trình duyệt trên máy của bạn. Driver card mạng bị lỗi cũng là một nguyên nhân khiến cho máy tính của bạn mất mạng. Ngoài các lý do trên, DNS cũng là một nguyên nhân có thể khiến máy của bạn không thể kết nối internet.

Lỗi DNS

Với lỗi này, trình duyệt Internet Explorer sẽ hiện thông báo "Internet Explorer cannot display the webpage" khi một trang web không truy cập được, trong đó có thể do lỗi từ DNS. Còn trình duyệt Google Chrome thì rõ ràng hơn, ngoài dòng thông báo "This webpage is not available", bạn còn dễ dàng nhận diện lỗi DNS qua thông tin "because the DNS lookup failed".

Thông báo lỗi truy cập web do DNS.

Mặc định, máy tính sử dụng hệ thống DNS của nhà cung cấp dịch vụ để nhận diện các địa chỉ web nhập vào, nhưng có những địa chỉ bị loại bỏ khỏi hệ thống DNS này, khiến người dùng không truy cập được, như www.facebook.com. Để xử lý, bạn có thể sử dụng một hệ thống DNS khác, của Google là 8.8.8.8/8.8.4.4.

Ví dụ trên Windows 7
, bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng Internet dưới góc phải màn hình, chọn Open Network and Sharing Center, sau đó Change adapter settings. Nhấn chuột phải lên biểu tượng card mạng đang dùng kết nối Internet (dùng mạng dây thường là Local Area Connection, còn dùng Wi-Fi thường là Wireless Network Connection), chọn Properties, nhấn đôi chuột vào Internet Protocol Version 4 trong danh sách "The connection users the following items". Trên cửa sổ hiện ra, bạn đánh dấu chọn vào "Use the following DNS server address", nhập địa chỉ DNS chính vào ô "Preferred DNS server". Thông thường, một hệ thống DNS sẽ có thêm địa chỉ DNS phụ, bạn nhập vào ô Alternate DNS server.

Cửa sổ thiết lập IP và DNS.

Vấn đề liên quan đến IP

Cũng trên cửa sổ thiết lập DNS ở trên, bạn thấy những dãy số được điền sẵn trong mục "Use the following IP address", được gọi là IP tĩnh. Đây có thể là nguyên nhân khiến không vào mạng được.

Xử lý bằng cách chuyển dấu chọn sang "Obtain an IP address automatically" để máy tính tự động xác định địa chỉ IP và một số thông tin khác cho việc kết nối Internet. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ máy tính của những người xung quanh cũng dùng chung hệ thống mạng để kiểm tra IP Default gateway (nhấn tổ hợp phím Windows + R, gõ cmd, nhập vào ipconfig/all, rồi nhấn Enter).

Từ đó, có thể tự thiết lập trong mục "Use the following IP address" sao cho tương ứng. Chẳng hạn, máy khác có thông số IP address 192.168.5.6, Default gateway 192.168.1.1 thì bạn khai báo IP address của mình là 192.168.5.xx (xx khác 6 và linh động thay đổi sao cho đảm bảo không trùng với máy nào xung quanh), còn Default gateway sử dụng giống nhau, hệ thống tự điền thông số cho ô Subnet mask.

Vấn đề với tường lửa

Tường lửa (Firewall) tích hợp sẵn trên Windows ít có khả năng làm mất truy cập Internet của máy tính, nhưng tường lửa trên chương trình diệt virus thường là tác nhân khiến "rớt mạng". Đối với các truy cập bị tường lửa ngăn chặn sẽ có thông báo rõ ràng, có từ khóa quan trọng là “firewall”.

Giao diện thiết lập tường lửa trên chương trình Kapersky.

Bạn vào phần thiết lập (Settings) của chương trình diệt virus, tìm đến thẻ Firewall, rồi thử bỏ dấu Enable, nhấn OK để xem kết quả. Nếu vẫn không truy cập Internet được thì vấn đề không phải ở đây, bạn hãy chọn Enable lại hệ thống tường lửa để đảm bảo an toàn bảo mật cho máy tính.

Thiết lập sai tài khoản


Biểu tượng kết nối Internet ở dưới góc phải màn hình có dấu chấm than hoặc dấu x màu đỏ báo hiệu không có kết nối Internet. Tuy nhiên, dấu hiệu trên cũng chưa hẳn là do thiết lập sai mà còn có thể do một số nguyên nhân khác, như dây mạng bị đứt, cổng mạng hay modem bị hư. Song, bạn cần truy cập vào trang quản lý modem để biết rõ nguyên nhân. Thông thường, trang thiết lập modem có địa chỉ là 192.168.1.1, username/password đăng nhập là Admin/Admin (hoặc admin/admin, root/admin, admin/root…). Sau khi đăng nhập thành công, bạn chú ý thông tin tại trường State, nếu thông báo Disconnect tức là tài khoản thiết lập chưa chính xác. Lúc này, hãy khai báo lại tài khoản đường truyền cho modem là được (tài khoản này khác tài khoản truy cập vào trang quản lý modem và thường được khai báo trong hợp đồng khi đăng ký Internet).

Nếu chưa có thông tin tài khoản Internet, bạn có thể gọi điện đến tổng đài nhà mạng nhờ hỗ trợ. Ghi chú, theo kinh nghiệm thực tế, bạn nên hỏi nhân viên kỹ thuật thông tin tên tài khoản và mật mã ngay khi họ vừa đến lắp đặt Internet. Trước khi thiết lập lại tài khoản như trên, bạn cũng cần gắn lại các đầu dây mạng cho chắc chắn.


Chia sẻ bài viết này
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

Không có nhận xét nào:

Comment của bạn sẽ bị xóa nếu:
- Bạn chèn thẻ liên kết (a tag).
- Nội dung gây khó chịu cho các bạn đọc khác.
--------------------------------------------------------------------
Your comment will be deleted if:
- You insert the link tags (a tag).
- Content offensive to other readers.